Tin tức

Quản lý là gì? Chức năng và vai trò của nhà quản lý?

Posted On
Posted By hoangthuthao

Quản lý là một hoạt động không thể thiếu trong sự vận hành của tổ chức hay bộ máy Nhà Nước. Đây là một bộ phận đóng vai trò rất quan trọng như một đầu tàu dẫn dắt nhân viên đi đúng hướng từ đó phát triển hệ thống nhân sự của công ty. Vậy bạn đã hiểu rõ về quản lý là gì? Chức năng và vai trò của quản lý là gì? Hãy cùng naturalskincarejunkie.com giải đáp ở bài viết dưới đây nhé!

I. Quản lý là gì?

Quản lý là hoạt động quản trị tổ chức hay doanh nghiệp

Quản lý hay Management hoạt động quản trị một tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hay cơ quan nào đó. Quản lý được hiểu là sự điều phối và kiểm soát công việc trong một tổ chức hoặc công ty nhằm hướng tới các mục tiêu đã được thiết lập trước đó. Quản lý đòi hỏi phải có tổ chức và quyền hạn.

Tổ chức xác định rõ vai trò, trách nhiệm, quyền hạn và mối quan hệ của những người tham gia vào các hoạt động chung. Quyền hành mang lại khả năng áp đặt ý chí của cơ quan quản lý đối với chủ thể, từ đó bảo đảm sự phục tùng của cá nhân đối với tổ chức.

Quản lý xảy ra khi có hoạt động chung của con người. Quản lý điều hành và chỉ đạo hoạt động chung của mọi người, phối hợp từng hoạt động riêng lẻ tạo thành một tập thể thống nhất hoạt động hướng tới một mục tiêu cụ thể.

Người quản lý là gì?

Người quản lý là người làm việc trong tổ chức có quyền điều hành hỗ trợ nhân viên

Người quản lý là người làm việc trong tổ chức, có quyền điều hành công việc của một hoặc nhiều người, chịu trách nhiệm về hành động và công việc của họ. Ngoài ra, các nhà quản lý cần biết cách lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và quản lý hiệu quả mọi thứ trong công ty, bao gồm tài chính, nhân sự và cơ sở vật chất. Nhận được kết quả tốt từ nó và mang lại lợi ích cho công ty.

Người quản lý được chia thành các cấp bậc khác nhau, cụ thể:

  • Quản lý cấp cao
  • Quản lý cấp trung
  • Quản lý cấp thấp hơn

II. Chức năng của nhà quản lý

Nhà quản lý sẽ có 4 chức năng cơ bản như:

1. Hoạch định

Đây là một trong những chức năng cơ bản nhất của nhà quản lý. Vì vậy, trong một khoảng thời gian, các nhà quản lý đặt ra các mục tiêu cụ thể và phương pháp thực hiện để giúp công ty đạt được mục tiêu đã đề ra.

2. Chức năng tổ chức thực hiện

Người quản lý có chức năng truyền đạt thông tin lại giữa nhân viên và tổ chức

Với một công ty rõ ràng về cơ cấu tổ chức, mô tả công việc thì người quản lý cần phải giao việc, hỗ trợ, kiểm soát và điều chỉnh.

Phân bổ các kết hợp đào tạo để sử dụng khi nhân viên vẫn đang phát triển, tức là vẫn có thể học hỏi. Người quản lý giao những nhiệm vụ khó hơn trình độ hiện tại của nhân viên, vì vậy nhân viên phải nỗ lực vì nó. Ở cấp độ này, ban lãnh đạo cần quan tâm hơn đến việc điều phối nhân viên thực hiện đúng công việc.

Trao quyền xảy ra khi người quản lý ủy quyền cho nhân viên một số quyền hạn tương ứng với một nhóm trách nhiệm quản lý cụ thể.

3. Lãnh đạo

Lãnh đạo là việc quản lý tác động đến nhân viên, các cá nhân trong tổ chức hoặc các nhóm cá nhân, chẳng hạn như đưa ra định hướng và lãnh đạo để đạt được các mục tiêu đã đặt ra.

Lãnh đạo là một kỹ năng khó, người quản lý phải biết cách kéo giãn nhịp nhàng đồng thời phải biết cách giao tiếp để từng thành viên có thể hiểu được suy nghĩ của họ.

4. Kiểm tra/ đánh giá

Các nhà quản lý xem xét hiệu suất của cá nhân và bộ phận và so sánh các mục tiêu và kết quả đạt được. Khi cá nhân hoặc tập thể đạt được mục tiêu đã đề ra sẽ được khen thưởng theo quy định. Ngược lại, nếu không đạt được mục đích, bạn sẽ bị phạt theo quy định.

III. Vai trò của nhà quản lý là gì?

Nhà quản lý đóng vai trò quan trọng quyết định nên sự phát triển bền vững của tổ chức hay doanh nghiệp. Một số vai trò cơ bản mà người quản lý phải thực hiện như:

  • Đại diện cho tập thể mà họ quản lý trong giao tiếp.
  • Bên trong là lãnh đạo nhân viên để mọi người đoàn kết cùng thực hiện mục tiêu.
  • Vai trò thông tin: Thu thập thông tin từ cấp dưới, phổ biến thông tin từ cấp trên và cung cấp thông tin cho bên ngoài.
Người quản lý có vai trò quyết định cho một tập thể
  • Vai trò quyết định: Đây được xem là vai trò quan trọng của nhà quản lý. Có quyền quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho công việc chung 
  • Khơi gợi tinh thần đoàn kết tập thể
  • Đảm bảo sự an toàn yên ổn của cộng sự
  • Có vai trò truyền đạt lại những kinh nghiệm cho cấp dưới của mình. 

IV. Kỹ năng và phẩm chất của nhà quản lý

1. Kỹ năng cần có của nhà quản lý?

Nhà quản lý để có thể đảm nhiệm tốt vai trò quản lý của mình cần phải có một số kỹ năng cơ bản như:

  • Kỹ năng chuyên môn: Cần có trình độ chuyên môn cao để đáp ứng yêu cầu công việc.
  • Kỹ năng tư duy: Yêu cầu sự khéo léo, tầm nhìn xa, để có được thông tin bạn cần, hoặc một cơ hội hoặc mối đe dọa đối với doanh nghiệp của bạn.
  • Kỹ năng quản lý con người: Kỹ năng cần thiết để giao tiếp trôi chảy khi lãnh đạo và tạo động lực cho cấp dưới.

2. Phẩm chất của nhà quản lý

Người quản lý phải có kỹ năng giao tiếp tốt

Bên cạnh một số kỹ năng cần thiết thì nhà quản lý cần một số phẩm chất như:

  • Khả năng giao tiếp tốt với mọi người. 
  • Khả năng ra quyết định nhanh chóng. 
  • Logic, phân tích và lập luận tốt. 
  • Có thể đưa ra những mệnh lệnh. 
  • Có khả năng thuyết phục mọi người làm việc. 
  • Có một số năng khiếu chuyên môn nhất định.
  • Động viên và lãnh đạo. 
  • Làm việc hiệu quả và nhanh chóng chưa rời đi khi công việc chưa hoàn thành

Trên đây là toàn bộ những thông tin về quản lý là gì được nhiều bạn tìm hiểu. Hy vọng những thông tin này hữu ích với các bạn. Cảm ơn đã đón đọc!

Related Post